Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hai mươi điều người giáo viên cần biết

Xin trân trọng mời các thầy cô cùng tham khảo bài viết tôi mới sưu tầm:

"1. Hãy vui cùng những thành tích nhỏ bé của học viên và hãy chia sẻ những thất bại của họ.
2. Bạn là người rất gần gũi với học viên của mình, hãy cố gắng để họ luôn cởi mở với bạn. Hãy vừa là bạn vừa là thầy của họ.
3. Đừng ngại thừa nhận với người học là mình không biết về một vấn đề nào đó. Hãy cùng họ tìm câu trả lời.
4. Hãy cố gắng khơi dậy sự tự tin trong mỗi học viên. Khi đó chính họ sẽ đạt tới nhiều đỉnh cao trong học tập.
5. Đừng đòi hỏi một “kỷ luật lý tưởng” trong giờ học. Bạn đừng độc đoán quá, hãy nhớ rằng giờ học là một phần cuộc sống của họ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học, người học cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện.
6. Hãy cố gắng để giờ giảng của bạn không khuôn mẫu quá, chuẩn mực quá. Tuyệt vời nhất là trong mỗi giờ học đều có những “phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lí nho nhỏ được phát hiện, những đỉnh cao tri thức được chinh phục và những cuộc tìm kiếm bắt đầu.
7. Các cuộc gặp gỡ với đại diện lãnh đạo của người học cần thiết thực và hiệu quả. Mỗi buổi họp mặt như thế là dịp để bạn cung cấp thêm cho người học những kiến thức về tâm lí sư phạm, về quá trình học tập.
8. Hãy bước vào lớp với nụ cười. Khi học viên chào, hãy nhìn vào mắt từng người để hiểu được tâm trạng của họ, vui thì chia vui, buồn thì động viên.
9. Hãy luôn ghi nhớ: Học viên không phải là một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, mà bản thân họ là những ngọn đuốc cần được thắp lên.
10. Điểm kém ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành nhân cách của người học. Bạn hãy cố gắng chừng nào có thể để tránh cho họ các điểm kém. Hãy tìm cách để khắc phục tình trạng này, đó là tập trung giảng dạy.
11. Mỗi bài giảng của bạn phải là một bước tiến, dù là rất nhỏ, về phía trước trong việc khám phá tri thức. Học viên cần phải vượt qua những khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và bạn hãy tính toán sao cho mức độ của những khó khăn đó thật phù hợp.
12. Đừng tìm những con đường dễ dàng nhất trong việc giảng dạy, như thế người học sẽ lười suy nghĩ, bạn cần làm cho họ thấy việc học là lao động thực sự. Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn khích lệ, luôn ở bên họ khi khó khăn.
13. Nếu phải cân nhắc giữa hai điểm số khi cho điểm, thì bạn hãy chọn điểm cao hơn. Hãy chắp thêm cho họ đôi cánh, hãy tin ở họ, cho họ hy vọng.
14. Không cần che giấu tình cảm của mình với người học nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt với một vài học viên nào đó. Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi người. Có thể chính các học viên cũng không biết mình có những ưu điểm đó. Bạn hãy giúp họ nhận ra, phát triển thêm cho họ.
15. Hãy nhớ rằng buổi học trên lớp, học viên phải cảm thấy hấp dẫn và thú vị. Chỉ có sự hấp dẫn mới làm người học tập trung chú ý được.
16. Khi tiếp xúc với đại diện lãnh đạo, bạn cần nhớ rằng đối với họ cán bộ do họ chọn đưa đi đào tạo theo yêu cầu là rất cần thiết. Vì thế, bạn hãy hết sức tế nhị trong việc đánh giá đội ngũ cán bộ do họ lãnh đạo quản lý.
17. Đừng sợ xin lỗi người học nếu thấy mình sai, xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của bạn trong mắt của họ mà thôi. Khi các học viên mắc lỗi, bạn cũng đừng nóng nảy quá.
18. Hãy cố gắng sống hết mình với học viên của mình. Vui cùng vui, buồn cùng buồn. Công bằng, kiên trì và trung thực là khẩu hiệu của bạn.
19. Đừng làm cho học viên quá tự tin - không khéo họ sẽ bị xa lánh; quá rụt rè - họ sẽ bị coi thường; quá lắm lời, chỉ lý luận suông - họ sẽ không được ai tính đến; quá cứng nhắc - họ sẽ bị khước từ.
20. Một lần nữa xin nhắc lại: Hãy kiềm chế, bình tĩnh, kiền trì và mềm mỏng."
Khuyết danh