“Sự xuất sắc trong giảng dạy không giống như sự xuất sắc
trong nghiên cứu học thuật. Do vậy, các thầy cô không cần phải là người lỗi lạc
mới làm tốt công việc dạy học. Những giảng viên ưu tú phải là những người nhiệt
tình, truyền đạt các ý tưởng một cách rõ ràng và đối xử với sinh viên một cách
công bằng”.
Tôi cho rằng đây là một tư tưởng đúng, cũng giống như một quan niệm tôi đã từng nghe "Người giỏi Toán chưa chắc đã là người dạy giỏi Toán".
Bài viết tôi sưu tầm của ThS. Phạm Cẩm Hà (Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Phương Nam ) dưới đây có thể giúp quý thầy, cô tham khảo những kỹ năng cần thiết để thành công hơn
trong sự nghiệp trồng người.
1. Thứ nhất, kỹ năng tạo ấn tượng đầu tiên
Hãy mở đầu một buổi học bằng một ấn tượng để thu hút các sinh viên
của mình bằng những công việc sau:
-Giờ giấc: nên đến sớm 5 phút trước buổi giảng để
thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, tôn trọng người học.
-Trang phục: nên chọn trang phục lịch sự, phù hợp với
môi trường giảng dạy. Trang phục sẽ tự giới thiệu về con người và tính cách của
mình, đừng quá cầu kỳ như một buổi trình diễn nhưng cũng đừng quá đơn điệu.
-Lời chào: nên đáp lại lời chào với sinh viên để tạo
nên sự tôn trọng và thiện cảm với sinh viên.
2. Thứ hai, kỹ năng thuyết trình
Thuyết trình từ xưa đến nay vẫn là phương pháp giảng dạy truyền
thống của các trường cao đẳng, đại học, trong và ngoài nước. Đó là quá trình mà
người giảng viên tiếp xúc trực tiếp và đối diện với sinh viên. Một bài giảng
được đánh giá là hay không chỉ qua nội dung ý tưởng mà còn phải thể hiện được
sắc thái, giọng nói, lòng nhiệt tình của giảng viên. Làm thế nào để các thầy,
cô có thể lôi cuốn được sinh viên một cách thành công, hãy chú ý những điểm sau
đây:
-Thu hút sự tập trung: nên vào đề bằng một câu chuyện vui, hoặc
một sự kiện thực tế có liên quan đến bài học nhằm thu hút sự tập trung và tạo
hưng phấn cho sinh viên.
-Trình bày: để truyền đạt một cách có hiệu quả, giảng
viên phải trình bày ý tưởng của mình rõ ràng, nhà giáo là người luôn đơn giản
hóa những vấn đề phức tạp. Chỉ dùng những khái niệm đã biết để lý giải những
vấn đề chưa biết. Đặc biệt quan tâm đến từng đối tượng sinh viên để có
các cách trình bày khác nhau cho phù hợp.
-Giọng nói: nói rõ ràng, đủ cả phòng nghe, nên tập để
có giọng trầm ấm, tránh lên gân khi nói, chú ý nhấn mạnh ý chính, lên giọng khi
bắt đầu ý mới, dừng ở cuối mỗi ý chính, văn nói đơn giản đi thẳng vào vấn đề.
Nên thường xuyên thay đổi cách diễn đạt, tránh lặp từ.
-Tác phong: đứng thẳng, tư thế thật thoải mái, đầu
ngẩng cao, mắt đưa nhìn người nghe khắp phòng, có thể sử dụng động tác, gương
mặt để biểu cảm, nên di chuyển khi thuyết trình thay vì đứng nguyên một chỗ.
-Thái độ: cởi mở, thân thiện, thể hiện nhiệt huyết.
Lưu ý, tuyệt đối không đọc từ bài giảng hoặc slide.
-Đặt câu hỏi: quá trình dạy học là quá trình tương tác
với sinh viên thông qua việc hỏi và trả lời. Việc giảng dạy không chỉ là giảng
bài mà là bất kì điều gì chúng ta có thể thực hiện để giúp đỡ và khuyến khích
sinh viên của mình học tập. Nên để lại cho sinh viên một câu hỏi sau mỗi bài
thuyết trình.
-Tổng kết vấn đề: kết thúc mỗi phần thuyết trình, nên tóm
lại các ý chính để sinh viên nắm bắt các vấn đề cơ bản nhất.
Trong thuyết trình, nên chú ý thêm chút hài ước để tạo sự phấn
khích và giải trí cho sinh viên, đừng quên tạo những khoảng lặng để các ý tưởng
thấm vào người nghe!
3. Thứ ba, kỹ năng giải quyết tình huống phát sinh
Mặc dù các thầy, cô đã chuẩn bị bài giảng rất cẩn thận và có kỹ
năng thuyết trình tốt kết hợp với lòng nhiệt tình nhưng đôi lúc không tránh
khỏi những trục trặc trong quá trình giảng bài, trong từng tình huống cụ thể
phải giải quyết rất thông minh và nhanh trí, ví dụ các tình huống như sau xoay
quanh vấn đề đặt câu hỏi và trả lời:
- Một là, khi các thầy, cô đặt câu hỏi nhưng
không có câu trả lời: Sẽ có những lúc câu hỏi các thầy, cô đưa ra lại bị rơi
vào im lặng tưởng chừng như vô tận. Sinh viên cúi mặt, trầm ngâm, lẩn tránh ánh
mắt của các thầy, cô. Giờ học trở nên uể oải. Khi rơi vào tình huống này, nên
điều tra xem vấn đề gì đang xẩy ra bằng cách tự hỏi liệu câu hỏi của mình có
phù hợp, có dễ hiểu với sinh viên không? Hoặc liệu có sự phản kháng nào từ phía
sinh viên đối với mình không? Một cách thông minh là nên yêu cầu sinh viên ghi
những suy nghĩ của họ ra giấy rồi tập hợp lại để các thầy, cô suy ngẫm và có sự
điều chỉnh phù hợp.
- Hai là, khi các thầy, cô không chủ động
được câu hỏi của sinh viên. Tình huống này đến khi sinh viên hỏi những câu hỏi
mà các thầy, cô chưa chắc chắn lắm về câu trả lời. Nghệ thuật “đá
bóng” nên được áp
dụng, nghĩa là, nên đưa vấn đề đó ra để cả lớp cùng trao đổi. Mỗi sinh viên sẽ
đóng góp một ý tưởng. Khi đó, các thầy, cô vừa có thời gian để suy ngẫm thêm
vừa thu thập được các ý tưởng khác và sẽ dần dần định hình được câu trả lời.
Nghệ thuật này rất nên được sử dụng trong giảng dạy kể cả khi các thầy, cô đã
biết rõ câu trả lời, vì đó là cách kích thích sự tìm hiểu, đóng góp của
sinh viên.
- Ba là,
khi các thầy, cô nhận được những câu trả lời sai: thay vì việc im lặng hoặc
nhận xét về câu trả lời sai làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng, các thầy,
cô nên khen sinh viên ở một khía cạnh khác. Ví dụ, “Tôi rất hoan nghênh sự dũng
cảm của bạn”, “Câu trả lời này sẽ đúng hoàn toàn nếu tôi thay đổi câu hỏi như
sau”, “Cảm ơn bạn đã gợi ý cho tôi một chủ đề thảo luận mới nhưng nó chưa phải
là nội dung của buổi học hôm nay”…
- Vấn đề phương tiện giảng day cũng cần quan tâm đúng mức, tránh sự cố
về máy chiếu, loa rú, rít gây khó chịu cho người nghe…
4. Thứ tư, kỹ năng đánh giá
Sinh viên không sợ khó khăn gian khổ mà chỉ sợ mình bị lãng
quên.
Điểm
số là rất quan trọng, nó như một giấy thông hành làm bận tâm cả người “nhận” và
người “cho”. Cho điểm và đánh giá là khâu rà soát lại quá trình học tập của
sinh viên và giúp các thầy, cô hiểu được mức độ tiến bộ của từng người. Thật
không đơn giản để có thể đánh giá được công bằng và chính xác! Nếu các thầy, cô
cho điểm quá cao sẽ không tạo được động lực cho sinh viên cố gắng. Ngược lại,
nếu cho điểm quá thấp sẽ thủ tiêu sự cố gắng của sinh viên. Nên đánh giá để
kích thích được sinh viên học tập và phấn đấu, khơi dậy sự hào hứng của sinh
viên và đánh thức niềm khát khao trong học tập của họ. Một số gợi ý để đánh giá
như sau:
Một là, nên đo lường thông qua những bài kiểm tra
ngắn tại lớp, phải đánh giá trong cả quá trình học thay vì căn cứ vào kết quả
của một bài kiểm tra, nên khuyến khích sinh viên bằng cách cho điểm cộng thay
vì những điểm trừ, cộng điểm qua những bài nhận xét, thuyết trình…
Hai là, đề thi cũng là một nhân tố quan trọng
trong quá trình đó, để có thể phân loại được sinh viên. Một đề thi được coi là“chuẩn” phải phản ánh được lực học của từng
học sinh trong lớp, nghĩa là người học giỏi có thể được điểm cao, người học
bình thường được điểm trung bình… đó là đề thi có “phổ
điểm trải rộng”.
ThS. Phạm Cẩm Hà (Trường CĐ Kinh tế
- Kỹ thuật Phương Nam )
Phải giỏi cả chuyên môn và phương pháp sư phạm mới có thể dạy giỏi
Trả lờiXóa