Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

51 TUỔI ĐỜI VÀ 30 NĂM SỐNG Ở NHÀ GIÀN


Đã có rất nhiều người lính dành cả tuổi trẻ của họ ở nhà giàn DK1. Có người 20 năm, người 24 năm, 28 năm. Có người 29 năm. Có người chỉ ở quanh quẩn 5-6 nhà giàn khác nhau, cũng có người đã ở hết tất cả nhà giàn.

Trung tá Bùi Xuân Bổng mới rời nhà giàn cuối tháng 5-2019. Ba Kè là nhà giàn cuối cùng anh làm chỉ huy trưởng.
"Đứng trên tàu nhìn về nhà giàn thấy anh em vẫy tay chào, tôi cứ lặng ngắm mãi hình ảnh nhà giàn. Tôi đã ở đó bốn chuyến, từ năm 2014" - anh bùi ngùi nói.
Là sĩ quan pháo phòng không, tháng 2-1989 Thiếu úy Bùi Xuân Bổng nhận lệnh điều động của Bộ Quốc phòng tăng cường cho hải quân.
Ngày 15-9-1990, anh nhận lệnh đi nhà giàn Phúc Tần thay cho kíp đầu tiên. Thoắt cái đã 30 năm. Trung tá Bùi Xuân Bổng đã làm chỉ huy trưởng ở chín nhà giàn. Có nhà giàn anh ở tám năm, có nhà giàn ở 10 năm liên tục!
31 năm tuổi lính thì đã 30 năm ở nhà giàn DK1. Không ít lần có chính sách cho cán bộ ở miền Bắc được chuyển công tác về gần gia đình nhưng anh không xin chuyển.
30 năm qua, anh chỉ có năm lần ăn tết trong đất liền. Lập gia đình năm 1997 khi đã mang hàm Đại úy, vợ chồng anh có một cậu con trai duy nhất, sinh năm 1999 hiện học đại học.
"Đi nhà giàn công tác là ước nguyện của tôi. Cuộc sống ngoài đó mặc dù thiếu thốn, công việc có lúc căng thẳng nhưng càng đi càng gắn bó, càng có nhiều tình cảm với nhà giàn" - anh Bổng nói.
Không chỉ là người ở nhà giàn lâu nhất, Trung tá Bùi Xuân Bổng còn là người giữ kỷ lục làm chỉ huy trưởng nhà giàn lâu nhất.
"Mỗi lần mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, khi trở về thấy rất tự hào. Bảo vệ chủ quyền Tổ quốc là điều thiêng liêng nhất, không phải là thực hiện một nhiệm vụ bình thường, không phải đơn giản ra ngoài đó để có người sống trên nhà giàn.
Đến giờ tôi vẫn mong muốn tiếp tục được công tác ở nhà giàn vì tôi hiểu đóng góp của mình dù nhỏ bé lắm nhưng có ý nghĩa với Tổ quốc, với nhân dân" - anh chia sẻ.


2 nhận xét:

  1. Cảm ơn tất cả những người đã giành tất cả tuổi thanh xuân của mình để cống hiến cho đất nước, các anh đúng là những người anh hùng

    Trả lờiXóa

hãy thể hiện chính kiến của bạn