Tàu ngầm là phương tiện chiến đấu đặc biệt, cho nên phải có những con người đặc biệt với “lòng trung thành đặc biệt, tinh thần đoàn kết đặc biệt, tính kỷ luật đặc biệt và đảm bảo bí mật đặc biệt” thì mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.
Thành lập ngày 20/6/2011, Đoàn Tàu ngầm 189 là đơn
vị đặc biệt, trọng điểm của Quân chủng Hải quân có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn
sàng chiến đấu, hiệp đồng với các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ
quốc.
Được làm việc trên tàu ngầm kilo 636 là niềm vinh dự và tự hào của
mỗi người lính biển, bởi để trở thành thủy thủ tàu ngầm, mỗi cán bộ thủy thủ
phải trải qua rất nhiều bước kiểm tra khắt khe.
10 năm kể từ khi thành lập Đoàn và kíp tàu ngầm đầu tiên đến nay,
bên cạnh niềm vinh dự tự hào, mỗi cán bộ thủy thủ Đoàn 189 Hải quân luôn xác
định rõ trách nhiệm của mình, xây dựng ý chí quyết tâm, nỗ lực làm chủ tàu ngầm
hiện đại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục
địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Là một trong số những thủy thủ kíp tàu ngầm đầu tiên sang Nga học
tập, huấn luyện chuyển giao tàu ngầm, đã từng trên cương vị là thuyền trưởng
Tàu ngầm 183 (mang tên TP. Hồ Chí Minh), Thượng tá Nguyễn Văn Bách hiện là Đoàn
trưởng Đoàn tàu ngầm 189 đã trải qua những tháng ngày không thể nào quên với
cường độ học tập, rèn luyện bên nước bạn luôn ở trạng thái cao nhất, hầu như
không có ngày nghỉ, những giờ nghỉ thì toàn bộ kíp lại tranh thủ đọc, nghiên
cứu tài liệu.
Do tính chất đặc thù của tàu ngầm, công tác huấn luyện kíp tàu
luôn là nhiệm vụ nặng nề, thậm chí là vô cùng hà khắc, bởi khi làm nhiệm vụ,
tàu thường xuyên hoạt động ở trạng thái lặn trong lòng biển, ẩn mình giữa đại
dương, cán bộ, chiến sỹ trên các kíp tàu thực hiện nhiệm vụ dài ngày với cường
độ cao, không gian tàu chật hẹp, môi trường áp suất thay đổi...
Nếu huấn luyện không tốt, tàu không thể ra khơi thực hiện nhiệm vụ
được. Chính vì vậy, mỗi cán bộ thủy thủ luôn nỗ lực để không phụ lòng tin của
Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân.
Không thể kể hết những khó khăn, thử thách của những ngày đầu tiên
ấy bởi tàu ngầm là phương tiện rất hiện đại, khác hẳn với những con tàu khác
nên để vận hành an toàn tuyệt đối, mỗi cán bộ thủy thủ đều phải nỗ lực hết sức.
Nhớ lại 10 năm trước khi mới tiếp cận tàu ngầm, Đại úy, Quân nhân
chuyên nghiệp Nguyễn Văn Dũng, Tiểu đội trưởng máy hầm tàu, Tàu 182 (mang tên
Hà Nội) kể:
"Khó khăn nhất đối với chúng tôi lúc đó là vấn đề học ngoại
ngữ và tin học bởi tài liệu 100% bằng tiếng Nga. Khó khăn thứ hai, đó là những
trang bị mới và hiện đại, kinh nghiệm thì hoàn toàn chưa có gì và đặc biệt tài
liệu lại khan hiếm.
Do tính bảo mật của nước bạn nên sau mỗi giờ học chính khóa, giảng
viên thu lại toàn bộ tài liệu đưa lên phòng bảo mật, thiết bị ghi âm không được
mang theo.
Chúng tôi đã chia nhau mỗi người cố gắng chép lại một đoạn bằng
tiếng Nga sau đó dịch sang tiếng Việt để làm bộ tài liệu riêng cho mình".
Huấn luyện kíp tàu ngầm là công việc tỉ mỉ, có kỷ luật, đòi hỏi
mỗi thành viên phải quyết tâm cao, nỗ lực rèn luyện để vượt qua thử thách về
tâm lý và thể lực, nắm bắt kỹ thuật và thao tác thành thục các trang bị được
phân công.
Thiếu tá Trần Văn Phương, Phó Thuyền trưởng tàu 186 (mang tên Đà
Nẵng) bày tỏ: "Vinh dự và tự hào bao nhiêu thì trách nhiệm càng nặng nề
bất nhiêu, vì thế ngay từ những ngày đầu, bản thân mỗi cán bộ, thủy thủ luôn tự
nhủ phải thực sự nỗ lực phấn đấu.
Bên cạnh học tập để làm chủ con tàu thì phải rèn luyện ý chí quyết
tâm, lòng quả cảm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ vì sự
nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".
Những buổi rèn luyện thể lực không mệt mỏi, những bài tập với mô
hình tại Trung tâm huấn luyện tàu ngầm bài bản đã giúp cho các cán bộ thủy thủ
có sức khỏe dẻo dai và bản lĩnh chính trị vững vàng, điều này thể hiện qua
những chuyến lặn biển dài ngày, điều khiển con tàu hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ; khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, sự tự tin, lòng dũng cảm và khả năng sẵn sàng
chiến đấu cao của người chiến sĩ tàu ngầm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ
quyền biển đảo.
Thiếu tá Hà Văn Tý, Chính trị viên tàu 183 (mang tên TP.Hồ Chí
Minh) chia sẻ, dù gian nan vất vả nhưng các cán bộ thủy thủ tàu ngầm vẫn luôn
nguyện dâng hiến sức trẻ cho Tổ quốc, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho
nhân dân.
Theo Thượng tá Nguyễn Anh Kỳ, Thuyền trưởng tàu 185 (mang tên
Khánh Hòa), dù đã được học tập đào tạo ở nước ngoài nhưng khi đi vào thực tế
vận hành trên tàu ngầm vẫn còn nhiều sự khác biệt, đòi hỏi mỗi cán bộ thủy thủ
phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực chuyên môn tốt.
Đặc biệt đối với tàu ngầm, chuẩn bị cho một chuyến đi biển là
chuẩn bị cho nhiệm vụ tác chiến thực sự, không cho phép dù chỉ một sai sót nhỏ
vì không có cơ hội để sửa sai.
Sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay cán bộ thủy thủ của Đoàn
đã hoàn toàn làm chủ tàu ngầm hiện đại, tự tin nhận và hoàn thành xuất sắc bất
cứ nhiệm vụ nào mà Tổ quốc giao phó.
Tàu ngầm là lực lượng đặc biệt của Hải quân, vì vậy những người
lính trên tàu ngầm là những người lính đặc biệt.
Đó là phải có “lòng trung thành đặc biệt, tinh thần đoàn kết đặc
biệt, tính kỷ luật đặc biệt và đảm bảo bí mật đặc biệt” thì mới đáp ứng được
yêu cầu, nhiệm vụ.
Chính những điều đặc biệt này đã làm nên truyền thống của đơn vị
tàu ngầm sau 10 năm thành lập. Hiện nay tất cả các cán bộ thủy thủ trên các kíp
tàu ngầm đều có sức khỏe tốt, được đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu, tự tin làm
chủ, chinh phục lòng biển với các độ sâu khác nhau trong giới hạn của tàu ngầm
Kilo 636.
Nhân dân Việt Nam rất tin tưởng vào Quân đội nhân dân Việt Nam
Trả lờiXóa