Hồ Chí Minh là con người thống nhất giữa tri và hành, giữa nói và làm, giữa tư tưởng, đạo đức và phong cách. Điều này cũng được thấy rõ khi nghiên cứu phong cách lãnh đạo khoan dung, độ lượng Hồ Chí Minh.
Trên bình diện tư tưởng, Hồ Chí Minh luôn chỉ rõ, khoan
dung, độ lượng là một phẩm chất của người cách mạng, đặc biệt là của cán bộ
lãnh đạo cách mạng. Quan điểm này của người là nhất quán, kiên trì trong mọi
tình huống cách mạng khác nhau. Tùy từng hoàn cảnh, đối tượng, sắc thái nội
dung, Hồ Chí Minh sử dụng nhiều từ khác nhau để nói đến phong cách này: khoan
thứ, khoan hòa, khoan dung, khoan hồng…
Ngay trong những bài giảng tại Hội Việt Nam cách mạng thanh niên
năm 1925, sau này được in thành sách Đường
Kách mệnh (1927), khi nói đến tư cách một người cách mệnh, Hồ
Chí Minh đã chỉ rõ: “Với từng người thì khoan thứ”(1). Khoan thứ ở đây bao gồm:
(1) khoan hòa, tức là rộng rãi, hòa hợp với mọi người, và (2) lượng thứ, tức là
rộng lòng tha thứ cho người. Quan niệm này tiếp tục được Hồ Chí Minh nhắc lại
trong bài Người cách mạng mẫu mực (18/9/1926):
“Người cách mạng mẫu mực phải khiêm tốn, khoan hoà, lượng thứ…”(2). Năm 1957,
trong bài nói chuyện tại lớp chỉnh huấn trung, cao cấp của Bộ Quốc phòng và các
lớp trung cấp của các tổng cục, Người nhấn mạnh: “Khiêm tốn và rộng lượng, đó
là hai đức tính mà người cách mạng nào cũng phải có”(3). Điều đặt biệt là, đối
với người lãnh đạo, Hồ Chí Minh càng khẳng định cần phải có đức Khoan. Nhân
luận bàn về cách huấn luyện cán bộ quân sự của Khổng Minh, Hồ Chí Minh chỉ rõ:
“Trọng người hiền tốt, ưa người lẽ phải, khoan hồng và cương trực, dũng cảm và
nhiều mưu, đó là đại tướng”(4).
Để giúp hiểu đúng về đức tính khoan dung, độ lượng, Hồ Chí
Minh đã chỉ rõ mặt đối lập của nó là sự hẹp hòi – biểu hiện của tính tự kiêu,
tự mãn; và nhiều lần Người đã dùng hình ảnh so sánh để làm nổi bật sự đối lập
giữa hai tính cách này. Chẳng hạn, trong bài nói về bệnh tự kiêu, tự ái, Hồ Chí
Minh viết: “Tự kiêu là hẹp hòi… Thí dụ một cái cốc, vì hẹp hòi mà chỉ đựng được
rất ít nước, thêm một chút nước nữa, là phải tràn. Trái với cái độ lượng rộng
lớn của bể, bao nhiêu nước cũng vẫn chứa được”(5). Trong bài Cần, kiệm, liêm, chính, Người nói rõ
thêm: “Sông to, biển rộng, thì bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng nó
rộng và sâu. Cái chén nhỏ, cái đĩa cạn, thì một chút nước cũng đầy tràn, vì độ
lượng nó hẹp nhỏ. Người mà tự kiêu, tự mãn, cũng như cái chén, cái đĩa cạn”(6).
Và Người rút ra kết luận: “Như sông như bể mới gọi là độ lượng của người cách
mạng”(7).
Như vậy, có thể thấy, nếu phong cách là những đức tính bên
trong, thể hiện ra bên ngoài ở cách sống, cách hành xử, được thực hiện trước
sau như một, trở thành nét nổi bật, đặc trưng ở chủ thể hành động, thì với Hồ
Chí Minh, khi Người luôn nhấn mạnh, luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhân dân,
nhất là cá bộ lãnh đạo phải luôn trau dồi và thực hành khoan dung, độ lượng,
thì khoan dung, độ lượng chính là một phong cách của người cách mạng, trong đó
có người cán bộ lãnh đạo cách mạng.
Không chỉ khẳng định người cán bộ lãnh đạo cách mạng cần có đức
tính, phong cách khoan dung, độ lượng, Hồ Chí Minh còn luận giải sâu về giá trị
mà đức tính, phong cách này mang lại, xét trên cả hai phương diện:
Thứ nhất, với mình,
là hoàn thiện bản thân. Người chỉ rõ: “Tài đức độ lượng nhỏ nhen, không bao
dung được những ý kiến và những phê bình của người khác”(8). Rõ ràng, những
người không có khả năng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp, phê bình, kể
cả của cấp dưới, thì những người đó không thể tiến bộ được. Trái lại, biết tôn
trọng, chấp nhận cái khác biệt, cầu đồng tồn dị, thì không những thể hiện đức
khoan dung, độ lượng, mà còn có khả năng không ngừng bồi dưỡng đạo đức, nhân
cách của mình, qua đó mà trưởng thành thêm.
Thứ hai, với người,
là tập hợp, giáo dục, sử dụng và phát huy được cán bộ, hay rộng hơn là các lực
lượng cách mạng.
Theo Hồ Chí Minh, “mình phải có độ lượng vĩ đại thì mới có thể
đối với cán bộ một cách chí công vô tư, không có thành kiến, khiến cho cán bộ
khỏi bị bỏ rơi”; “Phải có tinh thần rộng rãi, mới có thể gần gụi những người
mình không ưa”(9). Như thế, khoan dung, độ lượng chính là để “cán bộ không bị
bỏ rơi”, để tập hợp rộng rãi lực lượng. Những người lãnh đạo càng cao, càng cần
có đức tính, phong cách này, có như vậy với thành đại đoàn kết. Có đại đoàn kết
cách mạng mới đại thành công, tương lai chắc chắn sẽ vẻ vang. Quan điểm này của
Hồ Chí Minh thể hiện rõ tính nhân văn, tính cách mạng sâu sắc.
Người còn chỉ rõ, có khoan dung, độ lượng mới có thể không chỉ
tập hợp rộng rãi, đông đảo lực lượng, mà còn có thể giáo dục, bồi dưỡng những
đối tượng còn kém, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng của lực lượng cách
mạng. Theo quan điểm của Hồ Chí Minh, “phải có tính chịu khó dạy bảo, mới có
thể nâng đỡ những đồng chí còn kém, giúp cho họ tiến bộ”(10); “Các đồng chí già
là rất quý, là gương bền bỉ đấu tranh, dìu dắt, bồi dưỡng, đào tạo thêm đồng
chí trẻ. Đồng chí già phải giúp đỡ cho đồng chí trẻ tiến bộ. Như thế đòi hỏi ở
đồng chí già phải có thái độ độ lượng, dìu dắt đồng chí trẻ. Đó cũng là một
tiêu chuẩn đạo đức cộng sản chủ nghĩa”(11).
Khoan dung, độ lượng, theo Hồ Chí Minh, còn là cơ sở để sử dụng
cán bộ, sử dụng các lực lượng cách mạng. Người nhấn mạnh: “Khoan hồng là biết
dùng người”(12). Mà biết dùng người, khéo dùng người, thì người tài ngày một
nhiều thêm, lực lượng cách mạng ngày một đông đảo và được phát huy. Đó là gốc
của thành công.
Như vậy, có thể thấy rằng, nếu công tác cán bộ là công tác gốc
của Đảng, thì khoan dung, độ lượng, theo quan điểm của Hồ Chí Minh, chính là
một cơ sở, điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện thành công nhiều khâu của
công tác cán bộ, đồng thời, giúp tránh được nhiều tật bệnh liên quan đến cán
bộ, đến lực lượng cách mạng như cánh hẩu, đố kị, coi khinh quần chúng, v.v…
Chính vì quan trọng như vậy, nên theo Hồ Chí Minh, khoan dung, độ lượng phải
trở thành cách nhìn thế giới, cách nhìn đời, nhìn người của người cách mạng:
“Cái nhìn của người cách mạng phải rộng rãi, thái độ phải khiêm tốn”(13). Cách
nhìn độ lượng, rộng rãi, để thấy sức mạnh vĩ đại của thế giới, của cuộc đời,
của con người, từ đó mà nhìn lại chính mình, để trở nên khiêm tốn. Khoan dung,
độ lượng khi hướng ra bên ngoài như thế, có sức tạo sinh mạnh mẽ những phẩm
chất tốt đẹp trong chủ thể, khi chủ thể hướng cách nhìn đó trở lại chính mình.
Giá trị với người, với mình của đức tính, phong cách khoan dung, độ lượng hòa
quyện chặt chẽ với nhau.
Trên bình diện đạo đức, phong cách, rõ ràng, Hồ Chí Minh không chỉ nói
về khoan dung, độ lượng, mà bản thân Người luôn trau dồi, thực hành đức tính đó
một cách kiên trì, bền bỉ, từ đó hình thành nên phong cách của Người. Có thể
đưa ra biết bao nhiêu dẫn chứng về phong cách khoan dung, độ lượng của nhà lãnh
đạo Hồ Chí Minh, từ cách nhìn đến cách ứng xử của Người đối với các đối tượng
khác nhau trong suốt cuộc đời cách mạng của Người. Đúng như đánh giá của
Jawaharlan Nehru: “Hồ Chủ tịch là một người có độ lượng rộng rãi”(14).
Tóm lại, có thể thấy rằng, Hồ Chí Minh đã để lại nhiều quan điểm
sâu sắc, có giá trị lý luận và thực tiễn về đức tính, phong cách khoan dung, độ
lượng và bản thân Người, trong suốt cuộc đời đã luôn tu dưỡng, thực hành đức
tính này, để từ đó hình thành nên một phong cách lãnh đạo khoan dung, độ lượng
độc đáo, đặc sắc, có giá trị gợi mở to lớn đối với hiện nay.
(1) (2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 2. Nxb. CTQG, H, 2011,
tr. 280, 514
(3) (7)
(13) Hồ Chí Minh: Toàn tập,
tập 10. Nxb. CTQG, H, 2011, tr. 588, 608, 619
(4)
(5) (8) (9) (10) (12) Hồ Chí Minh: Toàn tập,
tập 5. Nxb. CTQG, H, 2011, tr. 692, 632,632, 319, 319, 696
(6) Hồ
Chí Minh: Toàn tập, tập 6.
Nxb. CTQG, H, 2011, tr. 130.
(11) Hồ
Chí Minh: Toàn tập, tập 13.
Nxb. CTQG, H, 2011, tr. 272.
(14) Hồ
Chí Minh: Toàn tập, tập 11.
Nxb. CTQG, H, 2011, tr. 317.
bài viết rất thiết thực
Trả lờiXóa