Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại Phiên toàn thể thứ 3 của Đối thoại Shangri-La 17. |
Ngày 2-6, trong phiên toàn thể thứ ba của Đối thoại Shangri-La
lần thứ 17 tại Singapore với chủ đề Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của
châu Á, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có bài
phát biểu quan trọng khẳng định “Độc lập, tự chủ, tăng cường hợp tác, tuân thủ luật
pháp quốc tế là nền tảng của an ninh, hòa bình và phát triển”.
Thưa Ngài Chủ tịch, Tiến sĩ John
Chipman!
Thưa toàn thể quý vị!
Trải qua mười sáu lần tổ chức,
Đối thoại Shangri-la đã ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc
tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hợp tác vì hòa bình, an ninh, ổn định và phồn
vinh của khu vực. Tôi xin cảm ơn Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế,
Chính phủ và Bộ Quốc phòng Singapore đã cho tôi được chia sẻ với quý vị
tại phiên họp quan trọng này.
Shangri-la năm nay với sự hiện
diện của đông đảo chính khách, nhà ngoại giao, giới quân sự và học giả
đại diện cho các quốc gia trong khu vực; đặc biệt là sự có mặt của
Ngài Thủ tướng Ấn Độ Mô-đi với bài phát biểu rất quan trọng ngày hôm
qua. Ý kiến của Ngài Thủ tướng và một số vị Bộ trưởng một lần
nữa cho thấy khát vọng hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế
giới.
Trong thời điểm hiện nay, mặc dù
chúng ta đang tích cực hợp tác để vun đắp cho hoà bình, ổn định của khu vực.
Nhưng chúng ta cũng buộc phải nhìn nhận một thực tế là những thách
thức an ninh truyền thống, phi truyền thống, trong đó có tranh chấp chủ quyền
lãnh thổ, khủng bố… đã được dự báo, đang hiện hữu một cách rất rõ
ràng, đặt khu vực châu Á - Thái Bình Dương đầy tiềm năng và hứa hẹn
trước những nguy cơ có thực và cận kề. Chúng ta đang chứng kiến sự
chuyển dịch mạnh mẽ trong chính sách của các nước lớn với khu vực.
Đó là chuyển dịch trọng tâm về “Châu Á - Thái Bình Dương”, Chiến
lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, “Vành đai và con đường”. Và
hàng loạt các quan hệ nhóm các quốc gia. Tất cả đều tuyên bố hướng
về hòa bình, ổn định. Tuy nhiên, kết quả mang lại cho khu vực và thế
giới như thế nào vẫn là điều chúng ta trông đợi. Chính vì vậy, tôi cho
rằng chủ đề “Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á” có ý
nghĩa rất quan trọng, hy vọng sẽ giải đáp câu hỏi lớn đặt ra cho khu
vực.
Tôi muốn nhấn mạnh đến tình
hình bán đảo Triều Tiên gần đây đã có những tín hiệu tích cực. Những
nỗ lực của Triều Tiên, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác, cho chúng ta
niềm hy vọng là Hoa Kỳ, Triều Tiên, Hàn Quốc và không thể thiếu được
vai trò của các cường quốc khác như Trung Quốc, Nga... cũng như cộng
đồng quốc tế sẽ tiếp tục hành động có trách nhiệm, vì hòa bình, an
ninh và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đóng góp cho hòa bình,
an ninh khu vực. Tuy nhiên, việc kiến tạo hòa bình - hợp tác ở bán
đảo Triều Tiên - và không chỉ ở Triều Tiên - vẫn còn là một con
đường dài đầy khó khăn, trắc trở.
Thưa các quý vị!
Việc các bên liên quan ngồi lại với
nhau, giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối
thoại; thay vì đối đầu, đe dọa sử dụng vũ lực hoặc hành động đơn phương là con
đường tốt nhất, có thể giải quyết được nhiều vấn đề trên cơ sở lợi ích chung,
tôn trọng luật pháp quốc tế và cơ chế khu vực. Từ thực tiễn và kinh
nghiệm, chúng tôi cho rằng để giải quyết các vấn đề an ninh phức
tạp, trước hết mỗi quốc gia phải tự quyết định vận mệnh của mình.
Đồng thời, rất cần sự hỗ trợ, chung tay hành động một cách vô tư, công
bằng, khách quan, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, nhất là
các nước lớn.
Với cách nhìn như vậy, thông
điệp mà tôi muốn gửi đến quý vị hôm nay là: “Độc lập, tự chủ, tăng
cường hợp tác, tuân thủ luật pháp quốc tế là nền tảng của an ninh,
hòa bình và phát triển”. Vậy muốn có được tầm nhìn tương lai
đó, chúng ta cần sự hợp tác như thế nào?
- Trước hết các cấu trúc, cơ
chế an ninh phải dựa trên luật pháp quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của Hiến
chương Liên hợp quốc, các chuẩn mực ứng xử được công nhận, các cam kết khu vực
làm nền tảng và sự đồng thuận về chính trị giữa các bên trên cơ sở lợi ích
chung.
- Xây dựng sự tin cậy lẫn nhau thông
qua tham vấn, trao đổi thông tin, tiếp xúc cấp cao và thúc đẩy hoạt động chung
giữa các lực lượng quân đội, tăng cường phối hợp quân - dân sự. Quan trọng
nhất là các bên minh bạch hoá chính sách, thể hiện thiện chí, quyết tâm, thực
hiện đúng các cam kết và nghĩa vụ pháp lý; lời nói đi đôi với việc làm.
- Cần hành xử có trách nhiệm
của tất cả các bên, nhất là các nước lớn; gánh vác trách nhiệm trong nỗ lực
chung của khu vực vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Đặc biệt là kiềm
chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; không tiến hành các hoạt động
đơn phương làm phức tạp thêm tình hình.
- Phát huy hiệu quả và mở rộng,
đa dạng hóa các cơ chế đối thoại, hợp tác về quốc phòng - an ninh -
chính trị, kinh tế trong khu vực và liên khu vực. Tiếp tục đẩy mạnh
chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng ngừa, quản lý khủng hoảng, tiến tới hợp
tác thực chất; trước hết trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, thực
thi pháp luật trên biển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, chống
khủng bố, cướp biển... nghiên cứu xây dựng cơ chế mới hỗ trợ các bên giải
quyết hòa bình các vấn đề an ninh, tranh chấp, nhất là các vấn đề phức tạp
như bán đảo Triều Tiên, Biển Hoa Đông, Biển Đông…, trên cơ sở tôn trọng chủ
quyền, lãnh thổ, tuân thủ luật pháp quốc tế, không can thiệp vào công việc
nội bộ của nhau. Khuyến khích sử dụng các kênh đối thoại để chia sẻ, trao đổi
nhận thức của giới hoạch định chính sách, hướng đến bức tranh rộng lớn hơn,
vượt tầm lợi ích quốc gia.
Thưa các quý vị!
ASEAN là một mẫu hình hợp tác, liên
kết thành công của các nước vừa và nhỏ; ngày càng đóng vai trò tích cực, trung
tâm cho những nỗ lực chung; định hình cấu trúc an ninh, bảo đảm môi trường hòa
bình, ổn định của châu Á - Thái Bình Dương. Thực tế đã khẳng định một
ASEAN đoàn kết, thống nhất có lợi cho tất cả các nước thành viên và các nước
đối tác trong quản lý xung đột, đảm bảo an ninh, ổn định khu vực trên cơ sở lợi
ích chung và lợi ích của mỗi quốc gia, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trọng tâm của ASEAN là nâng cao
năng lực bảo đảm an ninh; thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin,
ngoại giao phòng ngừa và hợp tác tìm các phương pháp giải quyết xung
đột; cùng với các nước thiết lập một trật tự an ninh vững chắc.
Hiện có nhiều cơ chế do ASEAN đóng vai trò trung tâm như: Diễn đàn Khu vực
ASEAN (ARF), Diễn đàn Biển ASEAN (AMF), Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), Hội
nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM)... Đặc biệt là cơ chế Hội
nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), đã tập hợp rộng rãi
các quốc gia khu vực châu Á và các quốc gia đối tác, có vai trò quan
trọng để thúc đẩy đối thoại, tiếp xúc cấp cao nhằm xây dựng lòng tin, triển
khai hợp tác đa dạng, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống trên
nhiều lĩnh vực.
Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm
cương vị Chủ tịch ASEAN, là dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập ADMM+. Chúng
tôi sẽ làm hết sức mình để đưa ra Tầm nhìn an ninh khu vực châu Á - Thái
Bình Dương (trong khuôn khổ ADMM+); Phát huy vai trò trung tâm của ASEAN
gắn với sự đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm của các quốc gia
thành viên ASEAN (trong khuôn khổ ADMM). Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận
được sự ủng hộ, tham gia tích cực của các quốc gia đối tác, đối thoại cũng như
các quốc gia khác, nhất là các nước lớn; trên cơ sở tôn trọng vai trò
trung tâm của ASEAN, để ADMM+ thực sự trở thành một cơ chế hợp tác quốc phòng
mở và dung nạp, nhằm huy động sức mạnh tập thể đối phó có hiệu quả với những
thách thức an ninh chung.
Thưa các quý vị!
Việt Nam luôn trân trọng giá trị của
hòa bình; kiên trì chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và
phát triển. Đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; cân bằng chiến lược
trong quan hệ với các nước. Xây dựng nền quốc phòng hòa bình, mang tính
tự vệ; không liên kết với nước này chống lại nước kia; không sử dụng vũ lực
và đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; không cho nước ngoài đặt căn cứ
quân sự trên lãnh thổ Việt Nam. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống
nhất, toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước, trên cơ sở luật pháp
quốc tế, quy tắc ứng xử khu vực và đòi hỏi các nước khác cũng như
vậy. Việt Nam kiên quyết bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, đồng thời cũng
tôn trọng lợi ích của các quốc gia khác phù hợp với luật pháp quốc tế.
Đối với vấn đề Biển Đông, chúng
tôi kiên định và ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình,
trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật
biển năm 1982 (UNCLOS 1982); tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển
Đông (DOC), thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); vừa là biện
pháp xây dựng lòng tin chiến lược giữa ASEAN với Trung Quốc, vừa thể hiện quyết
tâm của các nước đóng góp cho một trật tự an ninh khu vực dựa trên luật pháp
quốc tế. Mọi hành động vi phạm chủ quyền của nước khác, quân sự hóa và gia tăng
sức mạnh quân sự đều không phù hợp với luật pháp quốc tế, đi ngược lại các cam
kết khu vực. Thay vào đó, các bên có liên quan cần thể hiện trách nhiệm trong
việc xây dựng một trật tự trên biển, để Biển Đông thật sự là vùng biển hòa
bình, hợp tác và hữu nghị.
Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ độc
lập, chủ quyền quốc gia, Quân đội Việt Nam đã và đang tham gia tích cực
vào Chương trình phát triển bền vững của Liên hợp quốc và mục tiêu
Thiên niên kỷ; trong đó có nội dung gìn giữ hòa bình. Vừa qua, trong
một thời gian ngắn, lá cờ và bộ quân phục Việt Nam đã trở nên quen
thuộc, tin cậy với Phái bộ Liên Hợp quốc và người dân ở các vùng xa
xôi thuộc châu Phi, nơi đang chịu hậu quả nặng nề của xung đột, chiến
tranh.
Thưa các quý vị!
Trong thế giới toàn cầu hóa, cuộc
cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và các thách
thức an ninh ngày càng gia tăng, không một quốc gia nào có thể phát triển nếu
tách rời khỏi cộng đồng khu vực, thế giới. Vận mệnh và trách nhiệm đang đặt lên
vai mỗi chúng ta. Châu Á, Đông Nam Á có duy trì được hòa bình, an ninh và thịnh
vượng hay không phụ thuộc rất lớn vào hành động của chúng ta hôm nay. Một
trong những nỗ lực đó là cùng nhau xây dựng cơ chế, cấu trúc bảo đảm an ninh
chung dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, sự tin cậy lẫn nhau
và hành xử có trách nhiệm của tất cả các bên.
Nhân dịp này, tôi chúc mừng và bày
tỏ sự ủng hộ đối với vai trò Chủ tịch ASEAN và các sáng kiến của Singapore với
chủ đề “Tự cường và Sáng tạo”. Tinh thần này sẽ giúp ASEAN vững vàng hơn trong
định hình trật tự khu vực, hỗ trợ, điều phối và thúc đẩy các nỗ lực chung, vì
hòa bình và ổn định, liên kết kinh tế, hướng tới người dân dựa trên tinh thần
đối thoại và hợp tác.
Tôi lạc quan rằng với sự hợp tác
thực chất, thực tâm của tất cả chúng ta, thì sóng gió tại châu Á - Thái Bình
Dương chỉ càng làm chúng ta gắn bó hơn, nỗ lực hơn vì lợi ích chung và tương
lai tươi đẹp hơn của mỗi nước và cả khu vực.
Với niềm tin đó, tôi xin kết
thúc bài phát biểu bằng câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí
Minh:“An ninh và tự do chỉ có thể được đảm bảo bằng sự độc lập của
mỗi quốc gia với bất kỳ một cường quốc nào và bằng sự hợp tác tự
nguyện của mỗi nước với tất cả các cường quốc khác”.
Xin trân trọng cám ơn các quý vị
đã lắng nghe!
Thưa Ngài Chủ tịch, Tiến sĩ
John Chipman!
Thưa toàn thể quý vị!
Trải qua mười sáu lần tổ chức,
Đối thoại Shangri-la đã ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc
tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hợp tác vì hòa bình, an ninh, ổn định và phồn
vinh của khu vực. Tôi xin cảm ơn Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế,
Chính phủ và Bộ Quốc phòng Singapore đã cho tôi được chia sẻ với quý vị
tại phiên họp quan trọng này.
Shangri-la năm nay với sự hiện
diện của đông đảo chính khách, nhà ngoại giao, giới quân sự và học giả
đại diện cho các quốc gia trong khu vực; đặc biệt là sự có mặt của
Ngài Thủ tướng Ấn Độ Mô-đi với bài phát biểu rất quan trọng ngày hôm
qua. Ý kiến của Ngài Thủ tướng và một số vị Bộ trưởng một lần
nữa cho thấy khát vọng hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế
giới.
Trong thời điểm hiện nay, mặc dù
chúng ta đang tích cực hợp tác để vun đắp cho hoà bình, ổn định của khu vực.
Nhưng chúng ta cũng buộc phải nhìn nhận một thực tế là những thách
thức an ninh truyền thống, phi truyền thống, trong đó có tranh chấp chủ quyền
lãnh thổ, khủng bố… đã được dự báo, đang hiện hữu một cách rất rõ
ràng, đặt khu vực châu Á - Thái Bình Dương đầy tiềm năng và hứa hẹn
trước những nguy cơ có thực và cận kề. Chúng ta đang chứng kiến sự
chuyển dịch mạnh mẽ trong chính sách của các nước lớn với khu vực.
Đó là chuyển dịch trọng tâm về “Châu Á - Thái Bình Dương”, Chiến
lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, “Vành đai và con đường”. Và
hàng loạt các quan hệ nhóm các quốc gia. Tất cả đều tuyên bố hướng
về hòa bình, ổn định. Tuy nhiên, kết quả mang lại cho khu vực và thế
giới như thế nào vẫn là điều chúng ta trông đợi. Chính vì vậy, tôi cho
rằng chủ đề “Định hình trật tự an ninh đang biến đổi của châu Á” có ý
nghĩa rất quan trọng, hy vọng sẽ giải đáp câu hỏi lớn đặt ra cho khu
vực.
Tôi muốn nhấn mạnh đến tình
hình bán đảo Triều Tiên gần đây đã có những tín hiệu tích cực. Những
nỗ lực của Triều Tiên, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác, cho chúng ta
niềm hy vọng là Hoa Kỳ, Triều Tiên, Hàn Quốc và không thể thiếu được
vai trò của các cường quốc khác như Trung Quốc, Nga... cũng như cộng
đồng quốc tế sẽ tiếp tục hành động có trách nhiệm, vì hòa bình, an
ninh và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đóng góp cho hòa bình,
an ninh khu vực. Tuy nhiên, việc kiến tạo hòa bình - hợp tác ở bán
đảo Triều Tiên - và không chỉ ở Triều Tiên - vẫn còn là một con
đường dài đầy khó khăn, trắc trở.
Thưa các quý vị!
Việc các bên liên quan ngồi lại với
nhau, giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối
thoại; thay vì đối đầu, đe dọa sử dụng vũ lực hoặc hành động đơn phương là con
đường tốt nhất, có thể giải quyết được nhiều vấn đề trên cơ sở lợi ích chung,
tôn trọng luật pháp quốc tế và cơ chế khu vực. Từ thực tiễn và kinh
nghiệm, chúng tôi cho rằng để giải quyết các vấn đề an ninh phức
tạp, trước hết mỗi quốc gia phải tự quyết định vận mệnh của mình.
Đồng thời, rất cần sự hỗ trợ, chung tay hành động một cách vô tư, công
bằng, khách quan, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, nhất là
các nước lớn.
Với cách nhìn như vậy, thông
điệp mà tôi muốn gửi đến quý vị hôm nay là: “Độc lập, tự chủ, tăng
cường hợp tác, tuân thủ luật pháp quốc tế là nền tảng của an ninh,
hòa bình và phát triển”. Vậy muốn có được tầm nhìn tương lai
đó, chúng ta cần sự hợp tác như thế nào?
- Trước hết các cấu trúc, cơ
chế an ninh phải dựa trên luật pháp quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của Hiến
chương Liên hợp quốc, các chuẩn mực ứng xử được công nhận, các cam kết khu vực
làm nền tảng và sự đồng thuận về chính trị giữa các bên trên cơ sở lợi ích
chung.
- Xây dựng sự tin cậy lẫn nhau thông
qua tham vấn, trao đổi thông tin, tiếp xúc cấp cao và thúc đẩy hoạt động chung
giữa các lực lượng quân đội, tăng cường phối hợp quân - dân sự. Quan trọng
nhất là các bên minh bạch hoá chính sách, thể hiện thiện chí, quyết tâm, thực
hiện đúng các cam kết và nghĩa vụ pháp lý; lời nói đi đôi với việc làm.
- Cần hành xử có trách nhiệm
của tất cả các bên, nhất là các nước lớn; gánh vác trách nhiệm trong nỗ lực
chung của khu vực vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Đặc biệt là kiềm
chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; không tiến hành các hoạt động
đơn phương làm phức tạp thêm tình hình.
- Phát huy hiệu quả và mở rộng,
đa dạng hóa các cơ chế đối thoại, hợp tác về quốc phòng - an ninh -
chính trị, kinh tế trong khu vực và liên khu vực. Tiếp tục đẩy mạnh
chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng ngừa, quản lý khủng hoảng, tiến tới hợp
tác thực chất; trước hết trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, thực
thi pháp luật trên biển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, chống
khủng bố, cướp biển... nghiên cứu xây dựng cơ chế mới hỗ trợ các bên giải
quyết hòa bình các vấn đề an ninh, tranh chấp, nhất là các vấn đề phức tạp
như bán đảo Triều Tiên, Biển Hoa Đông, Biển Đông…, trên cơ sở tôn trọng chủ
quyền, lãnh thổ, tuân thủ luật pháp quốc tế, không can thiệp vào công việc
nội bộ của nhau. Khuyến khích sử dụng các kênh đối thoại để chia sẻ, trao đổi
nhận thức của giới hoạch định chính sách, hướng đến bức tranh rộng lớn hơn,
vượt tầm lợi ích quốc gia.
Thưa các quý vị!
ASEAN là một mẫu hình hợp tác, liên
kết thành công của các nước vừa và nhỏ; ngày càng đóng vai trò tích cực, trung
tâm cho những nỗ lực chung; định hình cấu trúc an ninh, bảo đảm môi trường hòa
bình, ổn định của châu Á - Thái Bình Dương. Thực tế đã khẳng định một
ASEAN đoàn kết, thống nhất có lợi cho tất cả các nước thành viên và các nước
đối tác trong quản lý xung đột, đảm bảo an ninh, ổn định khu vực trên cơ sở lợi
ích chung và lợi ích của mỗi quốc gia, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trọng tâm của ASEAN là nâng cao
năng lực bảo đảm an ninh; thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin,
ngoại giao phòng ngừa và hợp tác tìm các phương pháp giải quyết xung
đột; cùng với các nước thiết lập một trật tự an ninh vững chắc.
Hiện có nhiều cơ chế do ASEAN đóng vai trò trung tâm như: Diễn đàn Khu vực
ASEAN (ARF), Diễn đàn Biển ASEAN (AMF), Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS), Hội
nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM)... Đặc biệt là cơ chế Hội
nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), đã tập hợp rộng rãi
các quốc gia khu vực châu Á và các quốc gia đối tác, có vai trò quan
trọng để thúc đẩy đối thoại, tiếp xúc cấp cao nhằm xây dựng lòng tin, triển
khai hợp tác đa dạng, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống trên
nhiều lĩnh vực.
Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm
cương vị Chủ tịch ASEAN, là dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập ADMM+. Chúng
tôi sẽ làm hết sức mình để đưa ra Tầm nhìn an ninh khu vực châu Á - Thái
Bình Dương (trong khuôn khổ ADMM+); Phát huy vai trò trung tâm của ASEAN
gắn với sự đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm của các quốc gia
thành viên ASEAN (trong khuôn khổ ADMM). Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận
được sự ủng hộ, tham gia tích cực của các quốc gia đối tác, đối thoại cũng như
các quốc gia khác, nhất là các nước lớn; trên cơ sở tôn trọng vai trò
trung tâm của ASEAN, để ADMM+ thực sự trở thành một cơ chế hợp tác quốc phòng
mở và dung nạp, nhằm huy động sức mạnh tập thể đối phó có hiệu quả với những
thách thức an ninh chung.
Thưa các quý vị!
Việt Nam luôn trân trọng giá trị của
hòa bình; kiên trì chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và
phát triển. Đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; cân bằng chiến lược
trong quan hệ với các nước. Xây dựng nền quốc phòng hòa bình, mang tính
tự vệ; không liên kết với nước này chống lại nước kia; không sử dụng vũ lực
và đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; không cho nước ngoài đặt căn cứ
quân sự trên lãnh thổ Việt Nam. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống
nhất, toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước, trên cơ sở luật pháp
quốc tế, quy tắc ứng xử khu vực và đòi hỏi các nước khác cũng như
vậy. Việt Nam kiên quyết bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, đồng thời cũng
tôn trọng lợi ích của các quốc gia khác phù hợp với luật pháp quốc tế.
Đối với vấn đề Biển Đông, chúng
tôi kiên định và ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình,
trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật
biển năm 1982 (UNCLOS 1982); tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển
Đông (DOC), thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); vừa là biện
pháp xây dựng lòng tin chiến lược giữa ASEAN với Trung Quốc, vừa thể hiện quyết
tâm của các nước đóng góp cho một trật tự an ninh khu vực dựa trên luật pháp
quốc tế. Mọi hành động vi phạm chủ quyền của nước khác, quân sự hóa và gia tăng
sức mạnh quân sự đều không phù hợp với luật pháp quốc tế, đi ngược lại các cam
kết khu vực. Thay vào đó, các bên có liên quan cần thể hiện trách nhiệm trong
việc xây dựng một trật tự trên biển, để Biển Đông thật sự là vùng biển hòa
bình, hợp tác và hữu nghị.
Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ độc
lập, chủ quyền quốc gia, Quân đội Việt Nam đã và đang tham gia tích cực
vào Chương trình phát triển bền vững của Liên hợp quốc và mục tiêu
Thiên niên kỷ; trong đó có nội dung gìn giữ hòa bình. Vừa qua, trong
một thời gian ngắn, lá cờ và bộ quân phục Việt Nam đã trở nên quen
thuộc, tin cậy với Phái bộ Liên Hợp quốc và người dân ở các vùng xa
xôi thuộc châu Phi, nơi đang chịu hậu quả nặng nề của xung đột, chiến
tranh.
Thưa các quý vị!
Trong thế giới toàn cầu hóa, cuộc
cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và các thách
thức an ninh ngày càng gia tăng, không một quốc gia nào có thể phát triển nếu
tách rời khỏi cộng đồng khu vực, thế giới. Vận mệnh và trách nhiệm đang đặt lên
vai mỗi chúng ta. Châu Á, Đông Nam Á có duy trì được hòa bình, an ninh và thịnh
vượng hay không phụ thuộc rất lớn vào hành động của chúng ta hôm nay. Một
trong những nỗ lực đó là cùng nhau xây dựng cơ chế, cấu trúc bảo đảm an ninh
chung dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, sự tin cậy lẫn nhau
và hành xử có trách nhiệm của tất cả các bên.
Nhân dịp này, tôi chúc mừng và bày
tỏ sự ủng hộ đối với vai trò Chủ tịch ASEAN và các sáng kiến của Singapore với
chủ đề “Tự cường và Sáng tạo”. Tinh thần này sẽ giúp ASEAN vững vàng hơn trong
định hình trật tự khu vực, hỗ trợ, điều phối và thúc đẩy các nỗ lực chung, vì
hòa bình và ổn định, liên kết kinh tế, hướng tới người dân dựa trên tinh thần
đối thoại và hợp tác.
Tôi lạc quan rằng với sự hợp tác
thực chất, thực tâm của tất cả chúng ta, thì sóng gió tại châu Á - Thái Bình
Dương chỉ càng làm chúng ta gắn bó hơn, nỗ lực hơn vì lợi ích chung và tương
lai tươi đẹp hơn của mỗi nước và cả khu vực.
Với niềm tin đó, tôi xin kết
thúc bài phát biểu bằng câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí
Minh:“An ninh và tự do chỉ có thể được đảm bảo bằng sự độc lập của
mỗi quốc gia với bất kỳ một cường quốc nào và bằng sự hợp tác tự
nguyện của mỗi nước với tất cả các cường quốc khác”.
Xin trân trọng cám ơn các quý
vị đã lắng nghe!
Nội dung bài viết rất hữu ích, cảm ơn tác giả
Trả lờiXóaĐộc lập, tự chủ, tăng cường hợp tác, tuân thủ luật pháp quốc tế là nền tảng của an ninh, hòa bình và phát triển; điều đó luôn luôn đúng
Trả lờiXóa